Học tiếng anh bằng cách tận dụng sự khác biệt

Trong bài viết sẽ gợi ý cho bạn một số cách tận dụng các khác biệt đó để có một phương pháp học tiếng anh hiệu quả nhất

hoc-tieng-anh-bang-cach-tan-dung-su-khac-biet

1.     “Bủa vây” bản thân với tiếng Anh

Khác biệt đầu tiên giữa tiếng Anh nói và viết là việc tiếng Anh nói có thể được học một cách không cố tình. Nếu bạn sống trong một môi trường có tiếng Anh hiện hữu trong mọi hoạt động, như một đứa trẻ bản xứ, bạn sẽ dần hiểu và dùng được nó. Hãy kết hợp tiếng Anh vào trong các hoạt động buồn tẻ hoặc trong các thói quen sinh hoạt hàng ngày, ví dụ như:
·         Xem thời sự
·         Giải trí
·         Viết nhật ký
·         Hội họp với bạn bè (bạn có thể làm bạn với người nước ngoài)
·         Điều khiển các công cụ hàng ngày (đổi ngôn ngữ điện thoại, máy tính... sang tiếng Anh)

2.     Học cách mẫu câu phản ứng

Khác biệt thứ 2: tiếng Anh nói thiên về phản xạ. Việc sống trong một môi trường tiếng Anh đã giúp tốc độ phản xạ của bạn tự động nhanh lên. Nhưng để tự tin hơn, hãy học các mẫu câu thường dùng để thể hiện phản ứng. Ví dụ như sau:
·         Pardon? / Pardon me? / I’m sorry, what? / I’m sorry, I didn’t catch that. (các mẫu câu này dùng để thể hiện rằng bạn chưa hiểu người kia và yêu cầu họ nói lại)
·         Oh! / Well... / Let’s see. / Okay... (các câu này không có một ý nghĩa cố định nào, nhưng chúng thường được sử dụng để thể hiện rằng bạn đang suy nghĩ về vấn đề đang nói đến)
·         Oh, really? / Are you serious? / Wow... (các câu này thể hiện sự ngạc nhiên)

3.     Đừng nghĩ quá nhiều về ngữ pháp

Khác biệt thứ 3: tiếng Anh nói rất linh hoạt. Bạn có thể truyền đạt đúng ý nói của mình mà không cần sử dụng đúng và đầy đủ ngữ pháp, từ vựng. Bạn cũng có thể hỗ trợ cho cách giao tiếp của mình bằng ngôn ngữ cơ thể (vẻ mặt, hành động...)... Kiến thức chắc chắn và sâu xa về ngữ pháp không phải là một điều kiện cần. Vì vậy, nếu các lý thuyết ngữ pháp mới quá khó khăn hay phức tạp với bạn, bạn có thể làm quen với chúng dần dần mà không nhất thiết phải học thuộc và hiểu chúng trước khi nói.

4.     Đừng dịch

Đừng cố gắng dịch những gì bạn nghe thấy sang tiếng Việt, và cũng đừng cố gắng dịch những gì bạn nghĩ sang tiếng Anh. Thay vào đó, hãy tập cho bản thân mình thói quen nghĩ bằng tiếng Anh, hiểu bằng tiếng Anh và đối đáp bằng tiếng Anh mỗi khi đang đối thoại với một người nói tiếng Anh. Công đoạn dịch sẽ bắt não bạn phải xử lý thêm một bước tư duy nữa, vì vậy làm giảm tốc độ phản ứng của bạn. Đồng thời, có nhiều thứ rất khó để dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh và ngược lại.

5.     “Ra trận” ngay bây giờ

Tất cả những khác biệt giữa tiếng Anh nói và tiếng Anh viết đều cho thấy rằng, không có cấp độ tiếng Anh nào là quá yếu để bắt đầu nói chuyện bằng tiếng Anh. Bạn không cần thiết phải bỏ ra 12 năm để học về ngữ pháp, từ mới, hay tập các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhấtchính là lăn xả vào một đoạn hội thoại và thử thách các giới hạn của bản thân bạn.




Nội dung khác liên quan:


Trò Chuyện với Gia Sư"

ESL: tiếng Anh là một ngôn ngữ thứ hai
--Tài Liệu Học Miễn Phí


"ESL Fast" Apps




tesleslfast.com
Copyright © 1994 - 2016. All rights reserved.
rong-chang ESL, Inc.